การพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ระดับเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
ความเป็นมา
การจัดการเรียนรู้ของทุกระดับในสถาบันการศึกษาต้องได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วนเพื่อให้สอดคล่องกับการเปลี่ยนแปลง การศึกษานับว่ามีความสำคัญต่อการพัฒนาคุณภาพ การสอนคณิตศาสตร์ให้แก่เด็กเล็กนั้นควรให้เด็กทำกิจกรรมด้วยตัวเองได้สำผัสได้จัดกระทำกับวัตถุของจริง มีประสบการณ์กับสิ่งที่เป็นรูปประธรรม การปฏิสำพันธ์กับครูและเพื่อน
วัตถุประสงค์การวิจัย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
1. เพื่อพัฒนาความสามารถทางการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรม
2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยโดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์พื้นฐานทางคณิตศาสตร์
3. เพื่อศึกษาประสิทธิภาพ ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถทางการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัย
สมมติฐานของการวิจัย
1.เด็กปฐมวัยที่จัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์มีความสามารถคิดวิเคราะห์ไม่ต่ำกว่าร้อยล่ะ 80 ของคะแนนเต็ม
2. เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยล่ะ 80
3. ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ 80/80
2. เด็กปฐมวัยที่เรียนคณิตศาสตร์ โดยใช้กิจกรรมการคิดวิเคราะห์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนไม่ต่ำกว่าร้อยล่ะ 80
3. ชุดกิจกรรมพัฒนาความสามารถการคิดวิเคราะห์ทางคณิตศาสตร์ของเด็กปฐมวัยมีประสิทธิภาพ 80/80
ขอบเขตของการวิจัย
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในวิจัยในครั้งนี้คือนักเรียนปฐมวัยอายุ 5-6 ปี จำนวน 15 คน ซึ่งกำลังอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเศรษฐวิทย์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์
ลิขสิทธิ์เป็นของมหาวิทยาธุรกิจบัณฑิตย์
เว็บไซต์ : http://libdoc.dpu.ac.th/thesis/160097.pdf
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น